Close System เบื้องต้น [1]

คำเตือน โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน
1.ไอเดียที่จะนำเสนอจะไม่ใช่ระบบ close system(cs) 100% เนื่องจากไม่ได้เผื่อเงินไว้จนถึง 0 อาจจะเรียกว่า cs จีนแดง หรือเซิ่นเจิ้น อะไรก็ว่ากันไป
2.ไอเดียเหมาะสำหรับการหัดเทรดมิได้เน้นที่ผลตอบแทน
3.เป็นการแชร์ไอเดียเพื่อให้เห็นภาพเท่านั้น

———————————————————————-

ไอเดียนี้จะประกอบด้วย 2ส่วนคือ MM และระบบเทรด

1.MM จะใช้สูตร 1 – 4 – 2 – 3 คือ เทรดออเดอร์หลัก 0.01 lot จำนวน 4ออเดอร์ ออเดอร์เฮจด์ 0.01 lot จำนวน 2 ออเดอร์ และใช้ทั้งหมด 3 ชุด
—1.1ใช้เงินขั้นต่ำ 100 usd
—1.2เลือกโบรคที่ให้โบนัสและเลือกพอร์ต cent และใช้ leverage สูงสุดเพื่อเพิ่มอำนาจเงินของเรา ณ.ตอนนี้ เราเน้นที่การฝึกเทรดเลยต้องใช้ข้อได้เปรียบที่โบรคให้เรามากที่สุด แต่ถ้าเราไปทำพอร์ตเทรดจริงเงินเยอะๆ อันนี้ควรไปเน้นโบรคที่มั่นคงเป็นอันดับแรก

2.ระบบเทรด อันนี้จริงๆแล้วจะเทรดแบบไหนก็ได้ใช้ระบบเดิมของเราก็ได้ ส่วนนี้สามารถปรับแต่งได้ให้เหมาะสมกับเรา ในที่นี้ผมจะใช้การเทรดแบบ บริด
–2.1เลือกสินค้า ให้เลือกสินค้าที่เราค่อนข้างจะได้เปรียบ โดยการเปรียบเทียบหลายๆคู่ เช่นตอนนี้ผมเลือก gbpchf เพราะราคาลงมาเยอะละมีส่วนลดค่อนข้างเยอะ และเลือกฝั่งซื้อเป็นฝั่งหลัก ซึ่งจะได้ประโยชน์จากส่วนลด และ swap ที่เป็นบวก
–2.2 TF ที่ใช้ ไม่ควรต่ำกว่า 1 ชม. เลือกให้สอดคล้องกับชีวิตประจำวันของเรา มีเวลาดูบ่อยๆก็ 1 ชม. ดูได้เฉพาะตอนเช้า เย็น อาจเลือกเป็น รายวัน หรือดูช่วงเที่ยงได้ด้วย ก็เลือก ราย 4 ชม. เอาให้เหมาะสม
—2.3เริ่มเทรด เราก็ดูสัญญาณซื้อคือ บริด เกิด บริดเมื่อไหร่ ให้เปิดออเดอร์ทันที่ที่แนว บริด
—–2.3.1 TP เบื้องต้นให้ตั้งเท่ากับ atr (14) ใน TF ที่เราเทรด และไม่มี SL ในกรณีของ TP เราสามารถปรับแต่งได้โดยการทำบันทึกการเทรดเพื่อหาค่าเฉลี่ยที่ราคาวิ่งออกจากบริดที่เกิดขึ้นจริงในสภาวะต่างๆ เพื่อทำให้ TP เรามีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ในกรณี TP เสร็จแล้ว ก็ให้รอเข้า บริดถัดไป
—–2.3.2ในกรณีออเดอร์ติดลบ เราจะรอเข้าที่ บริดถัดไปเช่นกัน ออเดอร์นี้ควรห่างจาก ออเดอร์ล่าสุด 50 – 100 pip เป็นอย่างต่ำเพื่อไม่ให้ออเดอร์กระจุกตัวอยู่ในบริเวณเดียวกันจนเกินไป ในกรณีที่เกิดบริดห่างจากออเดอร์เก่าไม่ถึง 50pip เราจะยังไม่เข้าออเดอร์ใหม่ ตัวเลข 50 – 100 pip สามารถปรับแต่งได้จากการบันทึกรายละเอียดการเทรดของเรา
—2.4ถ้าออเดอร์ติดให้ทำตาม 2.3 จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้ 2 กรณี
—-2.4.1ในกรณีที่เข้าออเดอร์ที่ 2 หรือ 3 หรือ 4 แล้วได้ CF มาให้เอา CF สะสมจนสามารถปิดออเดอร์ที่ค้างได้ก็ทยอยปิดออเดอร์ที่ค้างออกไปเพื่อลดความเสี่ยงและดึงกระสุนกลับมาใช้ จะเลือก ปิดออเดอร์ไหนก็ได้ แล้วแต่เราไม่จำเป็นต้องเรียงลำดับ เมื่อทำไปเรื่อยๆเราจะรู้เองจากประสบการณ์และการจดบันทึกว่าจะปิดออเดอร์ไหนถึงจะเหมาะสมกับเรา
—–2.4.2ในกรณีเข้าแล้วติด หมดทั้ง 4ออเดอร์ ให้ไปทำข้อ 2.5
—2.5ถ้าเราติดทั้ง 4ออเดอร์แล้ว ออเดอร์ที่ 5และ 6 จะเป็นออเดอร์เฮจด์คือเข้าสวนทางกับออเดอร์ หลัก โดยเข้าตามแนวบริดเช่นเดิม ออกก็ตาม atr(14) ของ TF ที่เทรด ในกรณีนี้เราจะกลับมาเทรดสวนออเดอร์หลักเราแล้ว และเหมือนเดิม CF ที่ได้ก็สะสมไปปิดออเดอร์ที่ติดเช่นเดิม
—2.6ถ้าติดทั้ง 6 ออเดอร์ ให้หยุดรอในคู่เงินนั้น จนกว่าจะปลด ออเดอร์ใดออเดอร์หนึ่งได้แล้วก็เทรดออเดอร์ที่ปลดได้ต่อ ถ้าไม่ได้ ก็ให้ไปเทรดคู่เงินอื่น
—2.7ให้เลือกคู่เงินเทรดใหม่โดยพยายามเลือกเหมือนเราเลือกคู่แรกแต่เพิ่มเติมคือเลือกที่มันไม่ correlate กัน เช่น คู่แรก gbpchf คู่สองอาจเป็น audusd เป็นต้น
—2.8 CF ที่ทำได้ทั้งหมด ให้พยายามเอาไปปิดออเดอร์ที่ค้างก่อน แล้วก็ทำซ้ำไปเรื่อยๆ
ปล.1เมื่อทำจนชำนาญแล้วเราสามารถปรับค่าต่างๆตามที่เราได้จดบันทึกการเทรดไว้ได้นั่นทำให้การเทรดมีประสิทธิเพิ่มขึ้นตามประสบการณ์ที่เราได้อยู่กับมัน
2.ในกรณีไม่มีออเดอร์ติดและทำ cf ได้ พยายามย้ายไปพอร์ตอื่นเพื่อควบคุม risk parameter ไม่ให้เกินที่เรากำหนด

Leave a Reply

